วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

การปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่


กศน.เมืองนราธิวาส โดย กศน.ตำบลกะลุวอ ได้ดำเนินการจัดการปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่
หลักสูตรการศึกษานอกระบบ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑

ประจำภาคเรียนที่ ๑/๑๕๕๖
วันที่ ๑๔ พฤษภาคม ๖
ณ ค่ายกัลยานิวัฒนา ทหารราบที่ ๑๕๑ ตำบลกะลุวอ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส
โดยมีนายสันติ บินอับดุรมาน ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
อำเภอเมืองนราธิวาส เป็นประธานในพิธีและกล่าวให้โอวาท พร้อมด้วยคณะครูตำบลกะลุวอ


 
 
***********************
วันที่  ๑๖  พฤษภาคม  ๒๕๕๖
ณ ห้องประชุมสำนักงาน กศน.จังหวัดนราธิวาส
อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส
โดยมีนายสันติ บินอับดุรมาน ผอ.กศน.อำเภอเมืองนราธิวาส
เป็นประธานในพิธีและกล่าวให้โอวาทแก่ผู้รับการปฐมนิเทศในครั้งนี้
  
 

*******************************
 และในวันที่ ๑๗ พฤษภาคม ๒๕๕๖
ณ กศน.ตำบลกะลุวอ ม.๗ บ้านรอตันบาตู ตำบลกะลุวอ อ.เมือง จ.นราธิวาส
โดยคณะครู กศน.ตำบลกะลุวอ
 

การจัดการเรียนรู้ วิธีเรียน กศน.
          วิธีการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ มีแนวทางในการจัดการเรียนรู้ได้หลายรูปแบบ เช่น การเรียนรู้แบบพบกลุ่ม การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้แบบทางไกล การเรียนรู้แบบชั้นเรียน และการเรียนรู้แบบอื่น ๆ ทั้งหมดเรียกว่า  วิธีเรียน กศน.
          วิธีเรียน กศน.ของอำเภอเมืองนราธิวาส จะเน้นการเรียนรู้แบบพบกลุ่ม ซึ่งเป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ที่กำหนดให้ผู้เรียนมาพบกันโดยมีครูเป็นผู้ดำเนินการให้เกิดกระบวนการกลุ่ม เพื่อให้มีการอภิปรายแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และหาข้อสรุปร่วมกัน
โครงสร้างหลักสูตรฯ
* ระยะเวลาการศึกษาตามโครงสร้างหลักสูตรฯ ใช้เวลา 2 ปี หรือ 4ภาคเรียน
* จำนวนหน่วยกิตการเรียน1 หน่วยกิต เท่ากับ 40ชั่วโมง
        การลงทะเบียน
* ระดับประถมศึกษา ลงทะเบียนเรียนได้ภาคเรียนละ 14 หน่วยกิต
* ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ลงทะเบียนเรียนได้ภาคเรียนละ 17 หน่วยกิต
* ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ลงทะเบียนเรียนได้ภาคเรียนละ 23 หน่วยกิต
หมายเหตุ การลงทะเบียนเรียนสามารถลงทะเบียนเรียนได้ในเดือนเมษายน และตุลาคม ของปี
การกำหนดสัดส่วนคะแนน
คะแนนระหว่างภาคเรียนต่อปลายภาคเรียน เป็นไปตามที่สำนักงาน กศน.กำหนด  คือ  60 : 40
กรอบการวัดและประเมินผล
1.    การวัดและเมินผลการเรียนรู้รายวิชา
·       การประเมินก่อนเรียน
การวัดและประเมินผลก่อนเรียน  เป็นการตรวจสอบความรู้ ทักษะและความพร้อมต่าง ๆ ของผู้เรียนเพื่อเป็นข้อมูลพื้นฐานในการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับสภาพความพร้อมและความรู้พื้นฐานของผู้เรียน โดย
-                   การสัมภาษณ์ สอบถาม
-                   การทดสอบ
-                   ผลการศึกษาที่ผ่านมา
-                   ฯลฯ
·       การวัดผลระหว่างเรียน
  สถานศึกษาดำเนินการประเมินผลระหว่างภาคเรียนเพื่อทราบความก้าวหน้าทั้งด้านความรู้  ทักษะ เจตคติ และพฤติกรรมการเรียนการร่วมกิจกรรมและผลงาน อันเป็นผลมาจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้   รายละเอียดของคะแนนระหว่างภาค ประกอบด้วย
-  การทำรายงาน
       -  การทำแบบฝึกหัด
       -  แฟ้มสะสมงาน
      -  การทดสอบย่อย
      -  การร่วมกิจกรรม
                                 -  ฯลฯ
·       การวัดผลปลายภาคเรียน
    -  แบบทดสอบ
2.    การประเมินคุณธรรม
        เป็นเงื่อนไขหนึ่งที่ผู้เรียนทุกคนต้องได้รับการประเมินตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด  จึงจะได้รับการพิจารณาให้จบหลักสูตรในแต่ละระดับการศึกษา  โดยคณะกรรมการวัดและประเมินผลของสถานศึกษาพิจารณาคุณธรรมเบื้องต้น  ที่สำนักงาน กศน. กำหนด  ทั้งนี้สถานศึกษาสามารถกำหนดเพิ่มเติมได้  โดยเสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาและประกาศให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบและมีส่วนร่วมในการประเมินคุณธรรม
         กรอบของคุณธรรม  เบื้องต้นที่สำนักงาน กศน. กำหนดเพื่อใช้เป็นหลักในการประเมิน มีจำนวน 9 คุณธรรม ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช  2551  แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
กลุ่มที่ 1 คุณธรรมเพื่อการพัฒนาตนเอง
        -  สะอาด , สุภาพ , กตัญญูกตเวที
กลุ่มที่ 2 คุณธรรมเพื่อการพัฒนาการทำงาน
        -  ขยัน , ประหยัด , ซื่อสัตย์
กลุ่มที่ 3 คุณธรรมเพื่อการอยู่ร่วมกันในสังคม
        -  สามัคคี , มีน้ำใจ ,มีวินัย
3.   การประเมินกิจกรรม กพช. 
        การประเมินกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิต (กพช.) เป็นเงื่อนไขหนึ่งที่ผู้เรียนทุกคนจะต้องได้รับการประเมินตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด  โดยผู้เรียนจะต้องทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตไม่น้อยกว่า 100 ชั่วโมง  จึงจะได้รับการพิจารณาอนุมัติให้จบหลักสูตรในแต่ละระดับการศึกษา
4.    การประเมินคุณภาพการศึกษานอกระบบระดับชาติ  (N-NET)
ช่วงการประเมิน  :  ผู้เรียนที่เรียนภาคสุดท้ายของทุกระดับการศึกษา
สาระการเรียนรู้ที่ประเมิน  :  สำนักงาน กศน.กำหนด
ผลการประเมิน  :  ไม่มีผลต่อการได้ – ตก
                          :  นำผลไปวางแผน ปรับปรุง ส่งเสริมคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษา


 
 
 
                      







 
 




 
 
 
 

 

 

 


 



 



 


 
 
 



 


 



 
 

 



 



 



 


 



 



 



 

 

 



 



 


 

 

 

 

 

 

 
 
 


 
 

 

 


 

 








 
 














 
 







 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น